Zara, H&M và Uniqlo làm ăn ra sao trước khi kéo nhau về Việt Nam?

26

H&M chính là “anh cả” của làng thời trang nhanh có tên tuổi, ra mắt từ năm 1947 ở Thuỵ Điển, với cái tên Hennes. Thương hiệu này “Luân Đôn tiến” vào năm 1976, bắt đầu bán lẻ trực tuyến vào năm 1998, và chính thức đạt được “giấc mơ Mỹ” năm 2000.

Nhưng thương hiệu có công định nghĩa ngành thời trang nhanh lại là Zara. Nhà sáng lập Amancio Ortega mở cửa hàng đầu tiên ở Tây Ban Nha vào năm 1975. Nguyên tắc kinh doanh ngay từ đầu của ông là biến tốc độ thành động lực tăng trưởng.

  • Nhiềun người đội nắng chờ mua quần áo ở cửa hàng Uniqlo đầu tiên tại Sài Gòn
  • UNIQLO đã toàn cầu hóa như thế nào
  • Khám phá ngay những máy ảnh siêu zoom giá rẻ
  • Tìm hiểu ngay về dịch vụ thuê máy ảnh giá rẻ tại tphcm
  • Tìm hiểu về máy rửa ảnh mini giá rẻ

  • Khi Zara đến New York vào đầu năm 1990, tờ New York Times đã sử dụng thuật ngữ thời trang nhanh để mô tả cửa hàng. Thương hiệu này tuyên bố rằng họ chỉ mất 15 ngày để một bộ quần áo đi từ đầu óc của một nhà thiết kế nào đó đến các ma-cơ-canh và kệ trưng bày trong cửa hàng Zara.

    10

    Zara biến tốc độ thành động lực tăng trưởng, giúp định nghĩa rõ “thời trang nhanh”. (Ảnh: CNBC).

    Đánh đúng tâm lí khách hàng – đưa các bộ sưu tập về cửa hàng chỉ sau vài ngày ra mắt, cập nhật mẫu mã liên tục, giá lại không quá cao, các cửa hàng của thương hiệu này mở rộng khắp châu Âu và thâm nhập thị trường Mỹ vào những năm 1990-2000.

    Một mình một cõi ở châu Á, Uniqlo tiền thân là Ogori Shōji (nghĩa là Hệ thống cửa hàng dành cho nam giới) được thành lập vào năm 1949 tại Nhật Bản. Mãi đến năm 1984, công ty mới mở một cửa hàng thời trang thường ngày dành cho cả nam và nữ, dưới tên gọi “Kho quần áo độc đáo”.

    Chủ tịch Tadashi Yanai về sau đổi tên thành Uniqlo. Đến năm 1994, Uniqlo có hơn 100 cửa hàng hoạt động trên khắp Nhật Bản.

    Từ đó, các thương hiệu thời trang nhanh đua nhau thu về hàng nghìn tỉ USD doanh thu mỗi năm. Ngay cả các vị phu nhân như Kate Middleton và Michelle Obama cũng liên tục xuất hiện cùng các mẫu đầm đến từ những nhà bán lẻ như Zara và H&M. Sự tôn vinh thời trang “mì ăn liền” từ những nữ yếu nhân như thế đã giúp khẳng định vị thế của ngành công nghiệp này.

    michelle_obama_a_l

    Phu nhân Michelle Obama từng mặc chiếc đầm 35$ của H&M lên sóng truyền hình. (Ảnh: Hollywood Repoeter).

    Thời trang xanh thay thế thời trang nhanh, Zara, H&M vào thế khó?

    Tình hình dần thay đổi khi 5 năm trở lại đây, thời trang nhanh tại Mỹ và châu Âu đối mặt với nhiều thách thức chưa từng thấy.

    Theo CNBC, chỉ riêng trong nửa đầu năm 2019, các chuỗi bán lẻ thời trang ở Mỹ đã đóng cửa 5.994 cửa hàng. Hãng nghiên cứu Retail Metrics ước tính doanh thu ngành bán lẻ thời trang ở Mỹ giảm 24% trong quý I/2019.

    Cho đến nay, các nhà bán lẻ ở Hoa Kỳ đã công bố đóng cửa hơn 8.200 cửa hàng, vượt quá tổng số 5.589 của năm ngoái, theo nghiên cứu của Coresight.

    Việc đóng cửa các cửa hàng bán lẻ tiếp theo dự kiến sẽ chồng chất nhau, và có thể đạt  mốc 12.000 vào cuối năm 2019.

    Mua sắm trực tuyến đang là một nguyên nhân dẫn đến “cái chết” của nhiều cửa hàng thời trang nhanh. Theo số liệu của Cục Điều tra thương mại Mỹ, ước tính doanh số bán lẻ trực tuyến các sản phẩm thời trang trong quý I/2019 đạt 137,7 tỉ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2018.

    Nguồn: https://vietnammoi.vn/zara-hm-va-uniqlo-lam-an-ra-sao-truoc-khi-keo-nhau-ve-viet-nam-20191018101043512.htm


    Bạn đang đọc bài viết Zara, H&M và Uniqlo làm ăn ra sao trước khi kéo nhau về Việt Nam? tại chuyên mục Tổng hợp, trên website Cauthutihon.vn.

  • Tìm hiểu về máy rửa ảnh mini giá rẻ
  • UNIQLO đã toàn cầu hóa như thế nào
  • Game thủ mua laptop cũ cần kiểm tra những gì ?
  • Nhiềun người đội nắng chờ mua quần áo ở cửa hàng Uniqlo đầu tiên tại Sài Gòn
  • Thực phẩm kỵ nhau là gì
  • Máy ảnh Canon cơ giá rẻ dưới 5 triệu cho người mới chơi
  • Các địa chỉ uy tín để mua laptop cũ hà nội
  • Những dòng laptop MSI cũ đang được săn lùng
  • Thực phẩm giàu sắt là gì
  • Tìm hiểu ngay về dịch vụ thuê máy ảnh giá rẻ tại tphcm