UNIQLO đã toàn cầu hóa như thế nào

Bắt đầu với một cửa hàng quần áo nam tại Nhật Bản Uniqlo đã đặt bước chân đầu tiên trong hành trình toàn cầu hóa của mình tại London, một năm sau đó có bước tiến thứ hai tại Trung Quốc. Đến nay, thương hiệu thời trang này đã có 7 văn phòng trên khắp thế giới và trở thành biểu tượng thời trang châu Á, sánh ngang với các thương hiệu như H&M, Zara…

Nguồn : https://vietnammoi.vn/uniqlo-hanh-trinh-tu-cua-hang-quan-ao-nam-den-niem-tu-hao-thoi-trang-chau-a-cua-ti-phu-giau-nhat-nhat-ban-20190924143405698.htm?utm_source=Team_SEO&utm_medium=Social&utm_campaign=Thang12

Chuyển giao quyền lực

Tadashi bắt tay vào công cuộc cách mạng doanh nghiệp của mình. Ngày 2/6/1984, ông thành lập ra cửa hàng Unique Clothing Warehouse tại quận Fukuromachi thuộc thành phố Hiroshima. “Kho quần áo độc đáo” ngay lập tức tạo ra sức hút với người tiêu dùng xứ mặt trời mọc, với logo có phông chữ vuông, giống như tên của những bộ phim khoa học viễn tưởng được yêu thích ở thời điểm bấy giờ.

Một năm sau khi cửa hàng ban đầu ra đời, Unique Clothing Warehouse bắt đầu để ý đến việc chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra nước ngoài. Tình cờ, tham vọng này giúp thay đổi số phận công ty sau này.

Bước ngoặt phát triển

Vào lúc này, Uniqlo đã đưa ra quyết định mang tính lịch sử: đi theo bước chân của các nhà bán lẻ quần áo lớn, như Gap của Mỹ, bằng cách sản xuất các mặt hàng gắn thương hiệu của riêng mình và bán độc quyền thông qua các cửa hàng. Cũng từ đây, hãng làm việc với công ty tư vấn thương hiệu tại Mỹ, và tạo ra logo mới, với 4 hình vuông tương ứng với 4 chữ “u”, “ni”, “q”, “lo” ghép vào nhau.

Tadashi Yanai bắt đầu thuê các nhà máy Trung Quốc để sản xuất quần áo, nơi chi phí lao động thấp hơn đáng kể so với tại Nhật Bản. Điều này giúp cho giá cả các mặt hàng của hãng được giữ ở mức khá thấp.

Ban đầu, tỉ lệ sản phẩm “nguyên bản” đến từ thương hiệu không cao, hãng vẫn bán thêm một số quần áo khác được nhập về. Đến năm 1998, Uniqlo mở cửa hàng đầu tiên tại quận Harajuku, Tokyo, tất cả đồ được bán đều có thương hiệu của hãng.

Với hơn 500 cửa hàng trong nội địa tính vào năm 2001, Uniqlo bắt đầu đẩy mạnh kế hoạch đưa ra thương hiệu ra nước ngoài. Văn phòng công ty Thượng Hải được mở vào năm 1999 để tập trung vào việc quản lí sản xuất.

Cửa hàng đầu tiên tại nước ngoài của Uniqlo được mở ở London, vào tháng 9 năm 2001. Sau đó một năm, cửa hàng khác được mở tại Thượng Hải, Trung Quốc.